Viêm khớp dạng thấp có nên tập thể dục không?

Chế độ vận động sinh hoạt là một trong những vấn đề được quan tâm nhất đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Bởi lẽ ảnh hưởng của bệnh lên khớp, đặc biệt là biến chứng dính khớp, khiến cuộc sống người bệnh gặp nhiều khó khăn.Vậy nên, tập thể dục là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả nhanh, an toàn. Nhưng nó cũng yếu tố nguy cơ làm nặng thêm các tổn thương khớp vốn có. Vậy viêm khớp dạng thấp có nên tập thể dục? Nếu có thì nên tập luyện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Khái quát về viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính xảy ra ở các khớp. Ban đầu, viêm khớp xuất hiện ở các khớp nhỏ đầu chi như khớp bàn ngón, cổ tay. Khi bệnh càng nặng, tình trạng viêm lan dần lên các khớp lớn hơn như khớp khuỷu, vai, háng, đốt sống cổ,… Viêm có tính chất lan ra và đối xứng hai bên.

Triệu chứng điển hình của bệnh là sưng đau các khớp, hạn chế vận động. Đau tăng dần về đêm và xuất hiện tình trạng cứng khớp buổi sáng. Tình trạng viêm này cứ thế tăng dần, nếu không được kiểm soát tốt thì sẽ dẫn đến biến chứng dính khớp và làm biến dạng khớp.

Viêm khớp dạng thấp tác động gì lên các khớp?

Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào sẽ kích thích phản ứng viêm trong cơ thể. Song song với đó, màng hoạt dịch cũng sẽ tiết các yếu tố gây viêm dẫn đến tình trạng viêm màng hoạt dịch kéo dài. Nhưng phản ứng này không được khống chế mà càng ngày càng mạnh hơn, dần dần phá hủy mô khớp dẫn đến biểu hiện bệnh. Các khớp trong viêm khớp dạng thấp sẽ có biểu hiện:

– Đau: đây là triệu chứng chính và cũng thường là nguyên nhân làm giảm hoặc mất chức năng ở những người bị viêm khớp mạn.

– Yếu và teo cơ quanh khớp: chủ yếu là do nguyên nhân không được dùng đến, vì lý do đau hoặc là phải bất động khớp. Điều này cũng ảnh hưởng đến chứng năng vận động khớp của người bệnh.

– Rối loạn chức năng khớp: đây là hậu quả của tình trạng viêm kéo dài dẫn đến dính khớp. Tầm vận động của khớp bị hạn chế, cử động khó khăn. Hậu quả cuối cùng chính là biến dạng khớp. Những biến dạng điển hình là ngón tay cổ ngỗng, bàn tay gió thổi,…

Viêm khớp dạng thấp có nên tập thể dục?

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nên tập luyện thể dục không?

Có lẽ biến chứng dính khớp, biến dạng khớp là điều khiến những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cảm thấy lo lắng nhất. Vậy khi đã bị viêm khớp thì có nên vận động không? Câu trả lời là có. Việc vận động không những giúp cải thiện vận động các khớp mà còn hạn chế biến chứng dính khớp. Ngoài ra, nó còn có thể làm giảm triệu chứng đau và viêm trên bệnh nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Việc tập luyện các bài tập vận động, phục hồi chức năng cho người bệnh nhằm mục đích giảm đau cho bệnh nhân, bảo vệ các khớp khỏi bị tổn thương thêm hay biến dạng, duy trì và phục hồi tầm vận động của các khớp đã bị dính. Mặt khác, tập thể dục giúp duy trì sức mạnh của các cơ quanh khớp, về lâu về dài có tác dụng nâng cao sức khỏe cho người bệnh.

Những bài tập cho người viêm khớp dạng thấp

Bài tập cho người viêm khớp dạng thấp?

Có rất nhiều bài tập thể dục dành cho người bị viêm khớp dạng thấp. Tùy vào giai đoạn bệnh và mức độ dính khớp nặng hay nhẹ mà mỗi người nên có một lựa chọn khác khau. Nhưng dù là bài tập nào thì cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau:

– Thứ nhất là các bài tập phải được áp dụng đúng với giai đoạn của bệnh. 

– Thứ hai là các bài tập phải tăng tiến theo đúng tuần tự từ tập tầm vận động. Sau đó đến tập cơ lực rồi mới đến cải thiện chức năng.

– Thứ ba là tập với một mức độ vừa phải tránh làm xấu hơn các khớp đã tổn thương.

Sau đây, Vườn Dược Liệu sẽ giới thiệu một số bài tập đơn giản, dễ áp dụng tại nhà cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Bài tập khớp bàn tay

Bài tập thể dục tay cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Đây là bài tập thể dục hàng đầu dành cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Vì các khớp bàn ngón tay là các khớp dễ bị biến chứng dính và biến dạng sớm nhất. Việc cải thiện chức năng các khớp bàn ngón giúp nâng cao phần lớn chất lượng sinh hoạt hàng ngày cho người bệnh. 

Trong bài tập này gồm có nhiều động tác nhỏ: nắm – mở bàn tay, duỗi các ngón, dạng – khép ngón, đếm ngón tay, đặt hai bàn tay lên mặt phẳng và duỗi các ngón tay, cuộn các ngón tay, sấp ngửa cẳng tay luân phiên, xoay cổ bàn tay. Mỗi khớp tập ít nhất 4-5 lần và mỗi ngày tập 2 lần.

Bài tập vận động vai

Bài tập này không cần dụng cụ hỗ trợ và rất dễ thực hiện. Đầu tiên, giữ tư thế lưng thẳng, đặt bàn tay lên trên hai vai. Sau đó, từ từ thực hiện động tác xoay khớp vai từ sau ra trước và từ trước ra sau. Mỗi động tác nên thực hiện từ 10 đến 15 lần, sau đó đổi chiều ngược lại. Nên chú ý giữ yên vai thẳng và chỉ cử động cánh tay để xoay khớp.

Tập luyện dưới nước

Những bài tập dưới nước tốt cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Có lẽ nhiều người khá lạ lẫm với bài tập này nhưng thực tế nó lại rất phổ biến và hiệu quả. Từ đó cải thiện khớp tốt hơn nhiều so với các bài tập thông thường. Tập luyện trong nước giúp xoa dịu cơn đau cho người viêm khớp dạng thấp. Đồng thời giảm bớt căng thẳng và nâng đỡ cơ thể người bệnh khi tập luyện. Bạn có thể tập luyện trong bể bơi hoặc bồn tắm, vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ dưới nước,…

Viêm khớp dạng thấp có nên tập thể dục không? Nếu bạn mới bị viêm khớp dạng thấp thì nên áp dụng các bài tập đơn giản tại nhà như trên. Ngoài tập thể dục, phục hồi chức năng, người bệnh viêm khớp dạng thấp cần phải kết hợp đầy đủ điều trị bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng để có thể kiểm soát bệnh tốt nhất. Trong trường hợp bệnh ở giai đoạn cấp hoặc đã nặng có biến chứng dính và biến dạng khớp, người bệnh cần đến bệnh viện để có sự hỗ trợ của bác sĩ. 

Xem thêm:

Những nguy hiểm khi bị biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *