Mẹo chữa chứng khó tiêu nhanh chóng, tốt cho sức khỏe tiêu hóa

Khó tiêu, ăn không tiêu để lại nhiều khó chịu trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài sẽ mang đến nhiều hậu quả khó lường. Bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa hay bị stress do khó tiêu lâu ngày. Một số bệnh nhân muốn chấm dứt tình trạng khó tiêu nhanh chóng nhưng không muốn dùng thuốc, vậy liệu có giải pháp nào hay không? Vườn Dược Liệu sẽ chia sẻ một vài mẹo giúp chữa chứng khó tiêu nhanh chóng mà tốt cho tiêu hóa qua bài viết dưới đây. 

Uống nhiều nước lọc hỗ trợ tiêu hóa

Uống nhiều nước lọc hỗ trợ tiêu hóa

Nước lọc là 1 phần quan trọng trong cuộc sống, là chìa khóa giúp bạn giải quyết nhiều bệnh tật. Uống nhiều nước mỗi ngày vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng vừa giúp làm giảm chứng ăn không tiêu khó chịu. Khi uống nước, các thức ăn trong dạ dày sẽ hòa bớt vào nước và tiêu hóa thuận lợi hơn. Đồng thời, nước còn thúc đẩy thận và nhiều cơ quan hoạt động. Bạn hãy uống nước sau khi thức dậy, trước các bữa ăn 30 phút để giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Khi uống nước, hãy uống từng ngụm nhỏ và nên uống rải rác trong ngày. 

Dùng lá bạc hà cải thiện chứng khó tiêu

Dùng lá bạc hà là một trong những mẹo chữa chứng khó tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, công dụng này của lá bạc hà chưa được nhiều người biết đến. Tinh dầu bạc hà chứa nhiều dưỡng chất tốt, có tác dụng chống co thắt cơ trơn của hệ tiêu hóa. Đồng thời nó còn làm tan khí, kích thích đường ruột và cải thiện tốt tình trạng khó tiêu. Bạn có thể nhai sống lá bạc hà hoặc pha lá bạc hà vào nước sôi để uống. 

Hỗn hợp nước gừng, chanh, mật ong

Hỗn hợp nước gừng, chanh, mật ong giúp hỗ trợ giảm khó tiêu nhanh chóng

Nhắc đến mẹo chữa chứng ăn không tiêu nhanh chóng, bạn không nên bỏ qua nước pha hỗn hợp gừng, mật ong, chanh. Mẹo này được khá nhiều người biết đến với công dụng lợi cho đường tiêu hóa. Các nguyên liệu gừng, chanh, mật ong đều giúp chống viêm kháng khuẩn, rất tốt cho tiêu hóa. Đồng thời, hỗn hợp này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh phát sinh trong cơ thể. 

Cách chuẩn bị rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy 2 thìa nước cốt chanh cùng gừng và mật ong. Sau đó pha hỗn hợp với một cốc nước ấm và nên uống khi nước còn ấm để có tác dụng tốt nhất. 

Chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý

Giấc ngủ là lúc mọi thứ trong cơ thể phục hồi và nghỉ ngơi, kể cả hệ tiêu hóa. Hãy ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi tốt nhất cải thiện và chữa chứng khó tiêu. Hơn nữa, khi ngủ bạn nên nâng cao đầu để giảm axit trào ngược dạ dày khi ngủ. 

Ăn nhiều trái cây giảm ăn không tiêu

Ăn uống khoa học cải thiện khó tiêu

Trong trái cây có nhiều chất xơ – chìa khóa giúp bạn giải quyết các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu,… Chất xơ hòa tan là một môi trường tốt cho lợi khuẩn đường tiêu hóa phát triển. Chất xơ không hòa tan góp phần kích thích nhu động dạ dày làm việc hiệu quả hơn. Các loại trái cây tươi ngon sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng ăn không tiêu một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, trong trái cây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, khoáng,… Một số loại trái cây bạn nên ăn như chuối, đu đủ, táo, lê, nho,… Đây đều là những trái cây giúp nhuận tràng, làm dịu dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Dùng men tiêu hóa chữa chứng khó tiêu

Men tiêu hóa là giải pháp nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả để chữa chứng ăn không tiêu. Men tiêu hóa có thể dùng cho mọi lứa tuổi nhưng thường được áp dụng cho trẻ em. Loại men này sẽ hỗ trợ công đoạn phân hủy thức ăn trong dạ dày, thúc đẩy hoạt động của dạ dày. Đồng thời, men tiêu hóa còn giúp cơ thể đào thải hết thức ăn thừa trong dạ dày gây khó tiêu. Khi dùng men tiêu hóa, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. 

Ăn uống khoa học cải thiện khó tiêu

Ăn uống khoa học cải thiện tình trạng ăn không tiêu

Một trong những nguyên nhân gây nên chứng ăn không tiêu là do thói quen ăn uống không khoa học: ăn quá nhanh, quá nhiều,… Chính điều này đã gây áp lực lên dạ dày và gây khó tiêu. Nhiều người cứ đi tìm những cách chữa ăn không tiêu mà chưa biết rằng điều cần làm là điều chỉnh thói quen ăn uống của mình. Bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn quá nhiều trong một bữa ăn, bạn có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn. Làm thế này vừa giúp bạn luôn có năng lượng, vừa giúp dạ dày làm việc năng suất hơn.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn quá vội vàng sẽ khiến dạ dày không thể kịp nghiền nát và tiêu hóa thức ăn. Hãy ăn chậm lại để hệ tiêu hóa có thể hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Tránh xa đồ cay nóng, chiên xào, dầu mỡ: Đây đều là những thực phẩm không tốt cho cơ thể. Tất cả những thứ đó sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, do đó bạn cần phải tránh xa.
  • Tránh xa đồ uống có chất kích thích: Rượu, bia, cafe,.. đều là những chất có thể khiến các khí có thể mắc kẹt trong bụng gây căng tức. Thay vì những loại đồ uống này, bạn nên chọn uống nước lọc hay nước có chanh.
  • Không nên ăn trước khi ngủ: Ăn trước khi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc ngay cả khi cơ thể được nghỉ ngơi. Điều đó rất dễ dẫn đến chứng đầy bụng và khó tiêu. Hơn nữa, ăn trước khi ngủ còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những mẹo hữu ích giúp chữa chứng khó tiêu nhanh chóng. Nếu có điều gì thắc mắc, hãy liên hệ Vườn Dược Liệu để được giải đáp.  

Xem thêm:

Ăn không tiêu đầy bụng và những vấn đề bạn cần biết

Top 5 phương pháp dân gian chữa bệnh biếng ăn ở trẻ nhỏ – Cha mẹ nào cũng cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *